Làm wordpress từ A – Z

Posted on Tháng Mười Hai 29, 2007. Filed under: Wordpress |

Đây là một bản overview cần dùng và hay dùng nhất trong wordpress blog.

1. 1. Dashboard –> My comments (my comments là nơi mình dùng xem lại những bài mình đã viết và đã gửi lên các blog khác, đôi khi mình viết nhiều quá không nhớ thì và đây xem lại các bài mình đã viết…)

2. 2. Write /Writepost (khi mình nhấn chuột vào chữ “write” thì thanh writepost cũng tự động hiện vô. Đây là nơi mình dùng để gửi bài lên blog, chắc chắn là nơi này mình hay dùng nhất.

Write/Writepage– (khi mình nhấn chuột vào writepage. Writepage là nơi để mình tạo một trang hoàn toàn mới, vì dụ và cách dùng chút nữa tiểuminh sẽ ghi rõ hơn bằng chữ & hình.

3.Manage->posts (đây là nơi mình chỉnh & sửa bài viết) gồm có các thanh công cụ như

+ view – thanh công cụ view ở sau bài nào, khi mình nhấn chuột vô chữ view là mình xem lại “chỉ một mình bài đó”

+ edit nhấn chuột vô đây để chỉnh xửa bài

+ delete – nhấn lên thanh công cụ này nếu bạn muốn “xoá” đi bài mình đã viết

Manage->pages nơi để tạo thêm một trang mới ví dụ “tác giả, tủ sách, chân dung, v.v” ở đây cũng có “view, edit, delete” chắc các bạn đã biết dùng thanh công cụ này rồi đúng không…hihihi, bạn có thể nhấn chuột vào ” Create New Page » để tạo một trang mới thay vì “write/writepage”

Manage->Upload (nơi để mình xem lại những hình ảnh mình đã gửi lên blog, về phần này sẽ chỉ chi tiết hơn nữ trong phần hình)

Brown All – xem lại tất cả hình ảnh mình đả gửi

Video– nơi chỉ mình cách post phim từ youtube và google kèm vào bài viết. Ví dụ bạn viết bài viết ở write/writpost bạn muốn kèm theo một video ở youtube hay google…v.v thì bạn kèm theo các lệnh ở trang website đó như ở dưới đây.

Manage/Categories – thanh công cụ này dùng để chỉnh sửa tên của các “chuyên mục”

Categories-> Add new dùng để tạo một chuyên mục mới.

Add Category

 

Category name: – đặt tên cho một chuyên mục ở đây

Category parent: Chuyên mục chủ “chú ý về phần này, trước hết tạo một chuyên mục ở phần add category trước rồi nhấn chuột lên chữ add categories>> thì lập tức một chuyên mục đã được tạo, bạn muốn tạo một “chuyên đề phụ thì ở phần add categories đặt tên cho một chuyên mục mới rồi nhấn chuột lên phần Categories Parent nơi có chữ “none” nhấn chuột vào đây để chọn chuyên mục mẹ. Sau đó nhấn Add categories>> thế là một chuyên mục phụ đã được tạo sau chuyên mục mẹ…hehehe…”nhiều cái nói thì hơi có rắt rối chút chứ làm thì chỉ tốn 30 giây…hihihi

Desciption: (optional) “Phần này thì ghi chú, nếu cần thiết thì cùng không dùng cũng không sao…

Action có Edit và Delete bạn chọn “Edit để sửa lại tên chuyên mục nếu vô tình bạn gõ sai chữ, một lần nữa delete để xoá chuyên mục theo ý mình ra khỏi danh sách. “Chú ý xó chuyên mục không có nghỉa là các bài biết sẽ bị xoá, vì bài viết sẽ không tự động xoá nếu mình lở tay nhấn nhầm lên thanh delete của chuyên mục…

4. 4. Comments->Comment – nơi xem lại các bài viết trả lời của mình đã gửi lên trên blog.

Comments->Awaiting moderation– các bài trả lời của các blogger khác chờ duyệt ở đây trước khi hiển thị lên blog của mình, nếu mình chọn “approve” thì bài trả lời của blogger đó sẽ được hiển thị lên blog của mình.

5. 5. Blogroll->Manage Blogroll– nơi để cộng vào các link “liên kết” ví dụ muốn liên kết website blog của tiểuminh vào blog thì nhấn vào chữ “add links

Name: tên của link liên kết

Address: http://tm4ever.wordpress.com các chi tiết khác sẽ được cho ví dụ hình để dể thực hành.

Blogroll->Categories– tạo tên chuyên mục cho “liên kết”

6. Presentation->Themes – nơi thay đổi giao điện cho blog, nếu bạn thích giao điện nào thì kích chuột lên giao điện đó, chờ vài giây giao điệnđó sẽ hiện lên cho mình xem thử, nếu mình thích chọn giao điện đó thì ở bên trên phía tay phải của màn hình sẽ hiện lên chữ “Activate this Themes” khi bạn kích chuột vào dòng chữ này là giao điện của bạn đã được thay đổi.

Presentatin->Widgets – nơi bố trí các chuyên mục hoặc để thêm hình vào hai bên lề của blog ví dụ “right sidebar, left sidedar” đôi khi nhiều giao điện khi mình vào đây chỉ hiện lên chữ sideboar1 và sideboard hai nằm bên trái là nơi bố trí cho chuyên mục nằm bên trái, và ngược lại cũng thế.

8.Options->General nơi để chỉnh sửa tên cho blog hoạc chỉnh sửa lại tagline. “khi đã đang đăng ký thì thanh công cụ này đã hiện lên rồi, nhưng tiểuminh viết lại đôi lúc các bạn cần dùng đến. Nếu khi đăng ký bạn bên chọn phần “language” thì chọn “vi-tiếng việt nhé” chọn vi-tiếng việt để blog của mình hiện chữ theo kiểu unicode cho mọi người xem được chữ tiếng việt….chỉ vậy thôi… nhớ đừng quên nhấn chuộc lên chữ Updates Option>> để hoàn tất việc chỉnh sửa nhé…….hehehe

Chú ý- các thanh công cụ không cần thiết tiểuminh không viết vô đây và đã được gạch ra khỏi danh sách, nếu cần thiết thì các bạn nhắn tin vào http://tm4ever.wordpress.com hoặc email cho tiểuminh tại tm4ever2006@gmail.com thì tiểuminh sẽ chỉ thêm các thanh công cụ đấy nếu cần thiết…hihihi

Vâng, đã xong phần khái niệm và ý nghĩa/cách dùng của các thanh công cụ rồi nhé, bây giờ là phần quan trọng nhất là phải đăng ký, đáng lẽ tiểuminh viết phần đăng ký trước, nhưng thích viết ngược vậy đấy…hihihi

Trước hết muốn làm blog thì phải đăng ký. bạn bấm địa chỉ này: http://www.wordpress.com vào Internet Explorer rồi nhấn Enter/Go.

địa chỉ website sẽ đẫn đến nơi đăng ký: như hình ở dưới đây

bạn nhấ vào chữ “Sign Up Now!” để bắt đầu đăng ký cho mình một account.

Sau khi nhấn vào hình trên sẽ hiển thị lên giống như hình ở dưới đây…

 

*username: tên bạn muốn đăng ký chẳn hạng lovetieuminh thì sau khi đăng ký xong địa chỉ blog của bạn là http://lovetieuminh.wordpress.com

*password: mật khẩu của bạn chọn sao cho bạn dể nhớ nhé..vì tiểuminh hay quên lắm đấy…hihihi

*confirm– bấm lại mật khẩu giống mật khẩu mình đã bấm ở trên chỗ password

*Email Address: ở đây nếu bạn chưa có email thì vào www.yahoo.com hoặc http://www.google.com hoặc www.hotmail.com để đăng ký một email: sau đó điền vào cho này. Chú ý rất quan trọng vì chút nữa những tin tức và tên đăng ký sẽ được gửi vào email này. Vì thế đừng điền cho có nhé. Mà phải là email của mình…

*Legal flotsam– kích chuột vào ô này để đồng ý và vòng tròn “gimme a blog” sẽ nỗi xanh…rồi nhấn vào “Next để tiến tới bước khác.

Sau khi nhấn next thì hình như sau hiện ra.

 

*Blog Domain tên đĩa chỉ của ví dụ như là “tm4ever.wordpress.com”

nếu bạn chưa thích tên đã chọn như lovetieuminh ở trên thì bạn có thể thay đổi tên khác theo ý mình.

*Blog title – đặt tên cho blog của bạn, ví dụ “Em đi một nữa hồn tôi mất, một nữa hồn kia cừ phè phè…hihihi”

***Laguage– bạn nhấn chuột lên chữ “en-english” để thay đổi thành việt hoá bạn chọn thay cho “en-engish” thành “vi-tiếng việt”.

***Privacy – tự động sẽ chọn và hiện lên ô vuông giống hình trên

để hoàn thành đăng ký bạn nhấn chuột vào chữ “Signup>>” để hoàn tất đăng ký.

Một dòng tin nhắn sẽ hiện ra giống như hình sau đây:

bạn đã đăng ký thành công rồi đấy, và những thông tin như username “tên đăng ký” và password “mật khẩu” của bạn vừa đăng ký đã gửi vào email củ bạn rồi, bạn nên vào xem email thử đã có những thông tin wordpress.com gửi cho bạn sau khi hoàn tất việt đăng ký chưa…vâng, chắc chắn có các thông đi đã gửi đi từ wordpress.com đến cho bạn, trừ khi bạn điền nhầm email…hehehe

*write a post: – đăng tải bài mới

*change your template– thay đổi giao điện mới

*homepage– về trang chủ..

Sau khi tiểuminh vào xem email của mình thì những thông tin tương tự sau đây đã được gửi đến cho tiểuminh rồi…

Tên đăng nhập và mật khẩu kia rồi…và dưới là link liên kết để vào trang quảng trị.

-write a new post – link để vào post bài

-Change your blog’s setting – thay đổi một số chi tiết của blog

-choose another theme: – thay đổi giao điện/ màu nền mới

-See what others are writing about: xem những thông đi đã đăng gửi lên blog của mình của các blogger khác gửi vào.

Frequently Asked Questions: – Nơi để xem các câu hỏi hay hỏi nhất của giới chơi blog.

Những câu hỏi hay thường gặp nhất…

1. Cách tạo một chuyên mục như thế nào?

2. Tại sao đã tạo một chuyên mục rồi mà khi đăng bài lên không nằm trong chuyên mục đó?

3. Làm sao thay đổi giao điện?

4. Làm sao bố trí hai bên lề blog của blog?

Bên trái

Bên phải

Cả hai bên….

5. Làm sao việt hoá các tên chuyên mục?

6. Rss là gi? Làm sao để tạo một rss?

7. Làm sao tải hình lên vậy?

8. Làm sao hình ở Flickr hiển thị thành hình của mình vậy?

9. Làm sao để chèn chữ vào hai bên lề vậy?

10. Cầu này là vâng vâng và vâng vâng…hihihi

Đẹp mà không đẹp thấy Bác Thành đi ngang tiểuminh liền hỏi, thư bác có em Huyền ở nhà không ạ?…hehehe

**Chừng ấy câu hỏi cũng đủ sài rồi…

Bổ sung một số chi tiết khác…(*_-)

1 – Askimet– để xem lại trong forum đã có bao nhiêu spam

2 – Archives– kiểm tra mỗi tháng mình đăng được bao nhiêu bài

3 – Blog stats – đếm tổng số khách đã viếng thăm blog của mình

4 – Calendar – Lịch

5 – Categories 1 chuyên mục hiển thị ở trang chính của blog.

6 – Flickr – hình ảnh tư liệu, mục này mình có thể thay bằng hình của mình, muốn biết thêm về mục này thì nhắn tin cho tiểuminh tại yahoo id: tm4ever2006 hoặc email: lovetieuminh@gmail.com

7 – Links – Liên kết mục này không cho mình chỉnh sửa, vì mình đã đặt tên việt hóa ở “blogroll” khi mình đặt tên tiếng việt trong “blogroll” thì links ở đây cũng sẽ tự động trở thành việt hoá.

8 – Meta – Khi cộng thanh meta này vào dưới sidebar thì ở trang chủ sẽ hiển thị chổ login “đăng nhập”, logout “thoát”. Nhập và thoát khỏi quyền quảng trị…

9- Pages– bao nhiêu trang mình tạo thì sẽ hiển thị lại ở đây, ví dụ, about me, kết bạn, tủ sách, chân dung, v,v

10 – Recent Comments – những bài trả lởi của các blogger khác sẽ hiển thị nếu bạn cộng thanh này dưới sidebar.

11 – Recent Post – hiển thị những bài đăng mới nhất của blog

12 – Rss1– Liên kết các trang blog khác vào trong blog của mình hoặc mình có thể liên kết các trang báo trực tuyến vào blog của mình, ví dụ. dùng chuột nhấn vào thanh configure thêm rss vào, khi nhấn vào configure sau chử Rss, thì sẽ hiển thị lên giống sau đây.

Enter the RSS feed URL here:

Điền vào chỗ trống: http­://tm4ever.wordpress.com thì những bài mới nhất của trang tm4ever sẽ hiển thị lên blog của bạn. Nhớ nhấn chuộc vào “Save change” để lưu lại nghen….

“chú ý” nếu không hiểu Configure là gì, thì đọc tiếp xuống phần dưới có hình chỉ dẫn thì sẽ hiểu ngay.

13- Text 1 – Xen chữ vào lề bên trái / phải hoặc cả hai bên….

14 – Top Click – hiển thị các bài viết được xem nhiều nhất….

Thông thường đến đây là bạn biết dùng hết rồi…không cần phải dịch nữa…hihihi

Vào Presentation->Widgets để bố trí hai bên lề của blog

*chú ý* nếu giao điện của bạn đã được thiết kế cho phép chỉ mỗi một bên lề trái,hoặc bên phải thì cỏ nghĩa bạn chỉ được bố trí một trong hai bên thôi…còn nếu giao điện “themes” nào cho phép bạn bố trí hai bên thì bạn có thể bố trí cả hai…hihihi…

Đây là hình Sidebar lề bên trái: xem hình minh hoạ

Như hình ở trên những vùng đỏ được gọi là configure, nhấn chuột vào đấy để thay đổi tên chuyên mục.

Ví dụ. khi mình nhấn vào configure sau chữ Calendar nó sẽ hiện lên chổ chỉnh sửa, thay chữ “calendar” thành “lịch” xong thì mình nhất chuột vào “save change” để giữ lưu lại chữ mà mình đã thay đổi.

Hình ở dưới đây là thanh Available Widgets ở dưới khung Sidebar có nghĩa là vẫn còn Presentation->Widgets. Bạn dùng chuột kéo những chữ bên dưới Available Widgets này lên trên thanh sidebar như hình ở trên và dùng chuột chọn “save change” để lưu lại những gì bạn đã chọn.

Sau đây là 2 bài tốt nghiệp lớp học tự tạo blog…hihihi…Hình này dưới phần Presentation->Widgets

1 – Categories Widgets – nên để y như vậy, nếu chần thiết các chuyên mục hiển thỉ nhiều nơi khác nhau trong trang chính của blog thì bạn chỉnh số 1 thành 2, 3,4-10 v.v nhưng cũng không cần thiết, vì chuyên mục mà hiển thị nhiều nơi quá thì nhìn chán mắt lắm..hihihi…

2 – Text Widgets – Xen chữ vào hai bên lề…nếu để số 1 thì bạn chỉ thêm chữ được 1 bên thôi. “xin nhắc lại, nếu Giao điện theme cho phép 2 bên thì bạn có thể dùng cả 2 bên” còn nếu không cho phép bạn chỉnh 1,2,3,4,5,6 hoặc 10 đi nữa bạn cũng chỉ dùng xen chữ vào một bên thôi…nếu chỉnh thành các số khác nhớ save lại, và bạn hãy nhìn lại dưới thanh Available Widgets sẽ hiện thêm Text1, Text2, Text3 – Text10

3- Rss – tiểuminh đã chỉ bạn cách dùng ở trên và cho ví dụ rồi…

Bài cuối cùng nhé….

Khi vào Write->Write/Post “đăng bài lên blog” thì nên chú ý những vấn đề sau đây..

1 – điền vào ô trống tên chuyên mục, ví dụ: thơ rối tiếp tục số 2

2 – Nhấn chuột lên chữ “add” để tạo một chuyên mục mới

3 – khi đã làm xong thao táo 1 và hai thì tự nhiêu các mục bạn đã tạo sẽ hiển thỉ ở chỗ số 3.

7 – đặt tên cho chủ để bạn muốn đăng tải

8 – viết vào nội dung bạn muốn đăng tải

4 – save and continue Editing – tạm thời lưu lại bài và tiếp tục chỉnh sửa bài dang viết, ví dụ như mình đã viết bài và nhấn vào chỗ save and continue Editing thì bài của bạn đã được lưu, lở như Vi Tính của bạn bị cúp điện sau khi đã lưu lại bài, có nghĩ bài của bạn không mất chỉ mất các dữ liệu chưa lưu lại thôi…hihihi..

5 – save – khi nhấn chuột vào đây thì bài của bạn chỉ lưu lại thôi, chứ chưa đăng tải lên blog.

 

6 – Publish- Nhấn vào đây thì bài của bạn đã được đăng tải lên trang nhất rồi đấy….muốn xem lại thì nhấn vào chữ View Site ở bên trên hoặc đánh vào tên địa chỉ của mình để truy cập, vì dụ https://boorin.wordpress.com để xem lại bài viết ở trang nhất, nhớ thay boorin thành tên địa chỉ của mình nhé…còn muốn vô boorin thăm boorin chút thì cứ để nguyên…hihihi…

Make a Comment

Gửi phản hồi

  • ßσσяïη's page view

    • 133,214 view
  • Categories

  • RSS ßσσяïη ’s world

  • Lịch

    Tháng Mười Hai 2007
    M T W T F S S
        Jan »
     12
    3456789
    10111213141516
    17181920212223
    24252627282930
    31  

Liked it here?
Why not try sites on the blogroll...

